Thực Dưỡng ・ Nhập Môn Thực Dưỡng ・

Bài Giảng Đầu Tiên Của GS. Ohsawa Tại Hoa Kỳ

My Robinson 14 Thg 04

XEM NHANH

    Bài giảng sau đây được ghi chú bởi Herman Aihara và được công bố lần đầu tiên trên tờ báo Macrobiotic News số ra tháng 7 năm 1960. Các bài giảng được trình bày vào ngày 12, 13 tháng 1 năm 1960 là một trong những bài giảng đầu tiên của Ohsawa tại Hoa Kỳ. Bài giảng đã được chỉnh sửa cho rõ ràng và dễ đọc.

    Tenshin (tự đặt cho mình biệt hiệu “linh hồn nơi thiên đàng”) đã đến thăm nước Mỹ năm 1904 để thuyết giảng tại St. Louis trong một hội nghị quốc tế. Gần 60 năm trước ông cho rằng nếu người Mỹ có một con mắt khác, thì họ có thể tìm ra một thế giới mới.

    Nếu bạn chỉ nhìn thế giới thông qua những gì hiện rõ trước mắt, thì có thể xem như, bạn không tư duy. Tôi (Ohsawa) là một hậu duệ của ngài Tenshin. Nếu người phương Tây có thể hiểu được lời Tenshi nói 60 năm trước, thế giới này sẽ không có chiến tranh hay tội ác.

    Tất cả mâu thuẫn đều bắt nguồn từ sự hiểu lầm. Mọi hiểu lầm đều bắt nguồn từ 2 phán đoán ngang nhau. Nếu có một phán xét nào chiếm ưu thế hơn thì sẽ chẳng có mâu thuẫn. Tenshin cho rằng: nếu bạn luôn có gắng vươn tới một tầm cao hơn của chính bạn, bạn sẽ không bao giờ gặp phải bất cứ khó khăn nào trong tương lai. Nếu bạn không thể phán đoán, xem như bạn không sống thực thụ. Thế giới này thực chất chỉ là những sự phán đoán mà thôi. Ngôi trường của tôi là nơi duy nhất dạy cách phán đoán, tư duy và ghi nhớ.

    0e8e0b8ff63f5d1c253b9585ceddcfc2

    Từ rất lâu, các quốc gia Viễn Đông du nhập những thứ từ cuộc cải cách của phương Tây như súng, năng lượng, chocolate, thịt bò, thịt nướng và từ bỏ những giá trị truyền thống như Kimono, Zori (dép Lào kiểu Nhật), Shojin-Ryori (ẩm thực nhà chùa). Nhưng các bạn (người phương Tây) chỉ “nhập khẩu” được các từ như Geisha, Harakiri (tinh thần tự sát võ sĩ đạo), Fujiyama (núi Phú Sĩ). Bạn cần phải khai sáng con mắt thứ ba để có thể nhìn thấu thế giới vô hình, thế giới vĩnh cửu. Con mắt thứ ba có liên quan đến trực giác và bản năng nhưng không có khái niệm rõ ràng về bản năng và trực giác. Không ai biết được cơ chế của chúng. Có một Bảng Chỉ Mục các định nghĩa ở đất nước này (Syntopicon – Bách Khoa Toàn Thư). Họ nói nó bao gồm mọi định nghĩa về triết học và siêu hình. Nhưng như tôi đã đề cập 30 năm trước, người Mỹ đã quên mất sự hiện diện của Phương Đông. Nó là nửa cuốn Syntopicon rồi. Chúng tôi có hàng ngàn học giả như Lão Tử, Khổng Tử, Nagarjuna, Mahavira, và Đức Phật. Nếu chúng ta nhận thức về nhau đúng đắn hơn, chúng ta sẽ cảm thấy hạnh phúc hơn. Người Mỹ ngày nay đang bắt đầu làm theo lời khuyên của Tenshin, mặc dầu có hơi trễ mất 60 năm.

    “Giải phẫu” suy nghĩ

    Triết lý viễn Đông dựa trên suy nghĩ và phán đoán. Nhưng người ta bảo tôi là chuyện suy nghĩ tu duy không được xem trọng ở đất nước này. Điều này khiến tôi bị shock khi mục đích của tôi đến đây là để dạy họ cách suy nghĩ, phán đoán, để mang lại hạnh phúc và tự do. Theo triết lý viễn Đông có 2 dạng người. Một dạng có thể suy nghĩ và phán đoán. Dạng còn lại không biết suy nghĩ, chỉ biết bắt chước như một cái máy. Chúng ta đều mặc định rằng con người đều có khả năng suy nghĩ nhưng thật sự thì không. Hầu hết đều vay mượn những phán đoán từ người khác. Tôi đã nghiên cứu về sinh lý học tại viện Pasteur tại Paris 30 năm trước, đặc biệt là giải phẫu học giới động vật và phát hiện một điều rất thú vị rằng: các loài động vật như chó, mèo, côn trùng và cá không biết suy nghĩ vì não bộ của chúng không phát triển.

    img190

    Ở loài cá, hệ thống trung ương cảm giác phát triển rất sơ sài vì vậy gần như chúng không thể suy nghĩ. Chúng hoàn toàn không có tình cảm và trí khôn. Động vật có kích thước càng nhỏ, não của chúng càng bé, và ngược lại. Thậm chí ở loài khỉ, não của chúng cũng rất bé nên tôi hiểu vì sao chúng không thể suy nghĩ. Nhưng điều kỳ lạ xảy ra ở loài người, loài người có não bộ và dù to hay nhỏ, họ đều không suy nghĩ. Tại sao? Vì có hai dạng người. Một dạng ăn chay và một dạng ăn thịt. Có giai đoạn kéo dài 4000 năm tại các quốc gia như Ấn Độ, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, con người ăn chay và trao đổi văn hóa mà không có chiến tranh. Chiến tranh chỉ bắt đầu xảy ra khi có sự du nhập của văn hóa phương Tây. Điều này cũng được đề cập trong quyển sách của Lâm Ngữ Đường. Ở Mỹ, mỗi ngày có hàng triệu con gà bị mổ thịt, hàng triệu lít sữa và trứng được tiêu thụ. Những sản phẩm có nguồn gốc động vật này sẽ chuyển đổi bộ não con người đến trạng thái không suy nghĩ.

    Nền tảng của khoa học: Quan sát

    Văn minh phương Tây phụ thuộc vào khoa học. Theo Poincaré, khoa học có 3 thứ vũ khí chính là: quan sát, giả thuyết và thử nghiệm. Và nền tảng của khoa học là quan sát. Vậy quan sát là gì? Gom tất cả các quan sát lại, các nhà khoa học đang tìm kiếm lời giải độc nhất. Vì thế họ làm thực nghiệm. Vì thế, họ đưa ra giả thuyết. Triết lý viễn Đông thì khác, chúng tôi phán đoán một lần cho tất cả, lần đầu tiên cho tất cả những lần sau. Xem xét quy mô của quan sát, Lecomte du Nouy đưa ra giả dụ sau: nếu chúng ta trộn hai loại bột được nghiền mịn như bột than, một loại màu trắng và một loại màu đen. Khi quá trình trộn bột diễn ra lý tưởng thì cả khối bột thu được sẽ là màu xám (không nhìn bằng kính hiển vi). Nhưng nếu giả dụ như có một côn trùng chui vào khối bột, dưới con mắt của nó sẽ không có bột màu xám mà chỉ có bột trắng và đen thôi!

    Với sự quan sát bằng mắt thường của chúng ta thì cạnh của lưỡi dao là một đường liên tục. Dưới góc nhìn kính hiển vi, đường liên tục ấy trở nên ghồ ghề. Ở góc nhìn hóa học, chúng ta có phân tử sắt và carbon. Ở cấp độ nguyên tử, chúng ta có sự chuyển động của các electron ở tốc độ vài dặm/giây. Tất cả các hiện tượng trên trong thực tế đều là các dạng thức của sự dịch chuyển electron, sự khác biệt là do cấp độ quan sát.

    Sự thật này được phát hiện bởi nhà khoa học lỗi lạc người Thụy Sĩ Charles-Eugene Guye (ông mất năm 1942). Trong khi đó, điều này đã được dạy từ rất lâu đời ở phương Đông. Theo quyển sách “The Book of Tea”, không có gì là thực tại ngoài hoạt động của tâm trí (cấp độ của quan sát – scale of observation). Yeno (giáo chủ đời thứ 6 của trường phái Zen) làm rõ thêm: có hai thầy tu nhìn lá cờ trong một ngôi chùa đang phất phơ trước gió. Một thầy cho rằng gió đang di chuyển, thầy kia thì lại nói cờ mới đang di chuyển. Yeno giải nghĩa: cờ và gió không thứ nào di chuyển cả, thứ duy nhất chuyển động là tâm trí của hai thầy tu. Hay nói cách khác, chính cách nhìn nhận và cấp độ quan sát sẽ quyết định kết quả quan sát. Khi cái thang đo này thay đổi, kết quả quan sát sẽ thay đổi. Vì vậy, những quan sát trong khoa học phương Tây không chắc chắn và thiếu rõ ràng. Đó là lý do tại sao nhiều người cứ khăng khăng “cái này màu đỏ” còn người khác thì cho rằng “cái này màu xanh”. Vì vậy, chỉ một thứ là cần thiết “Phán Đoán Tối Cao – Supreme Judgment” một phán đoán cho mọi thứ và mãi mãi.

    Trong nền triết lý viễn đông chỉ có một thước đo duy nhất cho sự quan sát. Đó là âmdương. Có hai câu hỏi quan trọng như sau:

    Câu hỏi thứ I: Phán đoán là gì? Bạn suy nghĩ mọi lúc, mọi nơi nhưng bạn không biết cơ chế của quá trình suy nghĩ. Làm sao bạn suy nghĩ?

    Câu hỏi thứ II: Làm thế nào để phán đoán đúng? Tôi nghiên cứu hành vi của Locke và Breith, hai vị khởi tạo nên nền dân chủ. Họ không suy nghĩ về cái vô hình, vì vậy họ không thể nghiên cứu. Đó là kết luận của tôi (ngài Ohsawa). Họ chỉ là những nhà duy vật.

    7 giai đoạn của trí phán đoán

    Theo như triết lý viễn đông. Quá trình phán đoán diễn ra qua 7 giai đoạn.

    1. Phán đoán máy móc: đây là mức phán đoán mù mờ, là hình thức phán đoán cơ bản nhất của con người, được hình thành khoảng 20 đến 30 giờ sau khi sinh.
    2. Phán đoán cảm giác: một tuần sau khi sinh, đứa bé bắt đầu có những nhận thức về cảm giác như: nóng, lạnh, đói, khát,..
    3. Phán đoán tình cảm: một tháng sau khi sinh, đứa bé biết được trạng thái yêu, ghét.
    4. Phán đoán trí tuệ.
    5. Phán đoán xã hội: bao gồm những giá trị về đạo đức và kinh tế. Những giá trị về kinh tế thường đi đôi với quyền lực.
    6. Phán đoán tư tưởng: những vấn đề liên quan đến tôn giáo, cộng đồng, xã hội.
    7. Phán đoán tối cao.

    Vậy bạn đang ở giai đoạn phán đoán nào?  Những người thuộc các liên bang bảo vệ hòa bình thường thuộc nhóm phán đoán tình cảm. Họ phản đối chiến tranh vì họ đã từng mất đi chồng, con, tài sản trong chiến tranh. Krishna của Ấn Độ không phủ nhận chiến tranh. Ngài cho rằng chứng ta cần tiến lên từng nấc một trên 7 bậc thang của phán đoán. Hầu hết những chính trị gia thuộc giai đoạn thứ ba. Vì vậy, thế giới sẽ không có hòa bình nếu con người không tiến đến bậc thang thứ bảy.

    Vokananda giảng dạy khắp nước Mỹ và được người dân Mỹ tôn vinh nhưng ông chết ở tuổi 40 vì căn bệnh tiểu đường vì ông ăn quá nhiều đường. Một nhà xã hội học và tư tưởng lỗi lạc như thế lại kết thúc cuộc đời của mình một cách thật đáng thương. Tôi cho rằng phán đoán của ông chưa đạt đến mức tối cao. Sự thật chỉ được nhận biết ở bậc thứ 7. Bốn mươi năm trước, các nhà khoa học cho rằng nguyên tử không thể bị chia nhỏ, nhưng ngày nay họ phát hiện những cấu trúc “dưới nguyên tử”. Trong khi đó người phương Đông sử dụng bậc thang quan sát dựa trên âm dương. Âm có tính thụ động, yên tĩnh, thoáng mát, tiêu cực, ly tâm…Dương có tính năng động, hoạt náo, ấm áp, tích cực, hướng tâm,…Chúng tôi thực hành việc quan sát và phân loại âm dương mọi lúc, mọi nơi. Thế giới này được tạo nên từ 2 lực đối lập. Chúng được xem như cánh tay của Chúa Trời.

    img213

    Màu sắc

    Chúng ta phải nhìn nhận thế giới thông qua các giác quan như: nghe, nếm, ngửi, xúc giác và quan trọng nhất là thị giác. Đây chính là trật tự của tự nhiên, chúng ta không thể thay đổi trật tự này. Hemoglobin phải có màu đỏ thì con người mới tồn tại được. Nếu hemoglobin mất đi màu đỏ (bệnh máu trắng) sẽ dẫn đến thiếu máu thậm chí tử vong. Vào chiến tranh thế giới thứ II, Mỹ thả 2 quả bom vào Nagasaki và Hiroshima. Trên một ngọn đồi ở thành phố Nagasaki có một bệnh viện Giáo Hội Công Giáo. Bệnh viện đại học Nagasaki nằm ở một vị trí khác trong thành phố. Bom được thả ở vị trí giữa 2 bệnh viện. Cả 2 bệnh viện đều bị thiệt hại. Ba ngàn người chết tại bệnh viên đại học Nagasaki trong khi không có ai bị thiệt mạng ở bệnh viện của giáo hội. Người Mỹ không biết lý do tại sao. Rất đơn giản: những người ở bệnh viện giáo hội đều ăn thực dưỡng nên họ có thể tránh được tai họa.

    Untitled1

    FNK rainbow

    Những sản phẩm động vật có chứa hemoglobin như: thịt, trứng, sữa, bơ, pho mát, xúc xích đều quá dương và không tốt cho hệ thống tiêu hóa của con người. Vì thế đừng ăn nhiều. Về khía cạnh sinh học, thực phẩm động vật không tốt cho con người. Ngược lại, nếu bạn ăn quá nhiều thực phẩm màu tím, cơ thể sẽ bị âm hóa.

    Món nào màu tím? Đó là cà tím, khoai tây, cà chua, dứa, chuối, quả vả…Một vài loại cam có màu tím bên trong. Chúng đều đến từ các nước nhiệt đới. Nếu bạn chỉ có toàn thực phẩm Âm và không muốn tự sát, bạn có thể Dương hóa với muối và lửa. Chúng ta thông minh hơn động vật nhờ việc phát hiện ra lửa và biết sản xuất muối. Đây là nguyên nhân tại sao nền văn minh loài người lại rực rỡ như thế.

    Nếu bạn ăn chay theo kiểu thời nay thì càng ngày bạn càng Âm hơn và dễ bị những người ăn thịt “bắt nạt”. Bạn có thể sẽ tự thấy hạnh phúc, nhưng sẽ bị những người ăn thịt tấn công. Tất cả người ăn chay đều duy tâm (mộng mơ), đơn độc và kín đáo.

    Nước

    Nước là gì? Nước mang tính âm hay dương. Tại sao khi trời lạnh, mưa hay khí hậu ẩm ướt, cơn thấp khớp thường tái phát? Từ quan điểm này có thể thấy nước mang tính âm. Khi chế biến thực phẩm cho những bệnh nhân âm như bệnh bại liệt, trầm cảm, bạn nên chọn những loại rau ít nước hoặc dương hóa thức ăn bằng muối. Về mặt hóa học: natri mang tính dương, kali mang tính âm. Cơ thể con người luôn tìm mọi cách cân bằng hai lực âm và dương. Các nguyên tố dương là H, C, Li, As, Na với bước sóng dài hơn 600 nm. Các nguyên tố âm là O, K, P, N, Si, Fe, F, S, Ca và B với bước sóng ngắn hơn 430 nm. Những nguyên tố mang tính cân bằng như He, Ne, Mg, Cl, Cr, Ni, Zn, Pd, Ag, Hg, Pt, and Ge.

    Hướng tính của thực vật

    img226

    Lực hướng lên mang tính âm, hướng xuống mang tính dương. Phần mọc dưới mặt đất mang tính dương hơn, phía trên mặt đất mang tính âm hơn. Bạn nên cắt hành tây theo chiều dọc thay vì chiều ngang. Khoai tây mọc dưới mặt đất, nhưng theo phương ngang nên âm. Bồ công anh mọc trên mặt đất nhưng theo hướng ngang nên mang tính dương. Nấm rất âm do chứa đến 95% là nước. Các món ăn Trung Quốc sử dụng khá nhiều thịt nên thường được kết hợp với nấm. Trái bơ là một trong những loài âm nhất vì vậy ở những quốc gia bơ mọc nhiều, tỷ lệ người bệnh cao đột biến. Tre và mía đường mọc thẳng lên cao nên chúng rất âm.

    Lựa Chọn Thực Phẩm Theo Nguyên Lý Âm Dương

    7 giai đoạn của bệnh tật

    Giai đoạn 1: Mệt mỏi. Về phương diện sinh lý học có thể được chửa khỏi trong 2-3 giờ.

    Giai đoạn 2: Đau đớn. Có thể chữa khỏi trong 2-3 ngày. Mệt mỏi và đau khổ là tình trạng mà cơ thể đang cố gắng chiến đấu với bệnh tật.

    Giai đoạn 3: Bệnh khu trú trong máu. Bệnh ung thư máu, máu trắng, chảy máu không cầm được,..

    Giai đoạn 4: Bệnh thần kinh, miễn dịch. Viêm khớp, thấp khớp

    Giai đoạn 5: Bệnh cơ quan nội tạng. Bệnh ở dạ dày, tim, đường ruột, gan, ung thư, cao huyết áp.

    Giai đoạn 6: Căng thẳng. Người bệnh rất dễ nổi nóng.

    Giai đoạn 7: Kiêu ngạo. Đây là loại bệnh rất khó chữa. Người bệnh cho mình là tối cao, không chấp nhận những thứ không hợp ý mình.

    Ví dụ 1: Bệnh bong võng mạc

    img224

    Nếu bạn đi đến bệnh viện, chắc chắn bác sĩ sẽ chỉ định phẫu thuật nhưng họ không biết nguyên nhân tại sao bệnh nhân lại bị bong võng mạc. Mọi hiện tượng tách rời đều mang tính âm, nguyên nhân do cơ thể chứa quá nhiều nước. Tương tự như con tem dính trên phong bì sẽ tách rời ra nếu nhúng phong bì vào nước. Điều này rất đơn giản và dễ hiểu. Hiện nhiều người bị bệnh này và bạn có thể kiếm được nhiều tiền đấy!

    Ví dụ 2: Bệnh thận

    Thận là một cơ quan phức tạp. Các mao mạch lọc máu để loại bỏ chất thải và đưa máu sạch về lại vòng tuần hoàn. Nếu bạn uống quá nhiều nước, mao mạch giãn nở gây ra tình trạng xuất huyết. Cuối cùng sẽ dẫn đến bệnh thận. Phương Tây điều trị căn bệnh này bằng cách rửa (washing) lọc thận trong khi nền y học Viễn Đông điều trị cả nguyên nhân lẫn triệu chứng của bệnh thận.

    Hình dáng

    Untitled

    Hình dáng như thế nào là âm và như thế nào là dương?

    Mẫu I ▲ được chi phối bởi các lực hướng tâm, vì vậy nó là dương.

    Mẫu II ▼ chi phối bởi các lực ly tâm, vì vậy nó là âm.

    Nhìn Mặt Bắt Hình Dong (p1)

    Vị trí địa lý và âm dương

    Khí hậu nơi nào ấm như miền nhiệt đới thì động vật và con người nơi đó sẽ mang tính âm. Trong khi những nơi mát, khí hậu ôn đới thì động vật và con người mang tính dương. Chất diệp lục là âm còn hemoglobin là dương. Ví dụ: con hàu không có máu màu đỏ mà là máu xanh, chúng thụ động, ít di chuyển, không thể trốn thoát khi bạn muốn bắt chúng. Vì vậy, con hàu mang tính âm. Bạn có thể ăn chúng giống như ăn thực vật.

    0oyster swamibu 1854640742

    Bảng phân loại âm và dương

    (1) Rau quả phía Bắc bán cầu
    Dương Âm
    Mùa Mọc nhiều ở phía Bắc

    Sinh trưởng mạnh khi khí hậu lạnh (tháng 10 – tháng 3)

    Mọc nhiều ở phía Nam

    Sinh trưởng mạnh khi khí hậu ấm (tháng 4 – tháng 9)

    Hướng Mọc phía dưới mặt đất Mọc phía trên mặt đất
    Tốc độ tăng trưởng Chậm Nhanh
    Lượng nước Ít Nhiều
    Thời gian nấu chín Lâu Mau
    Chiều cao Thấp Cao
    Bị tác động bởi nhiệt Càng cứng hơn Mềm hơn
    Màu sắc Đỏ, cam, nâu, vàng, đen Xanh lá, xanh dương, trắng, tím
    (2) Con người và động vật phía Bắc bán cầu
    Hành động Nhanh Chậm
    Khuôn mặt Ngắn Dài
    Lượng nước Ít Nhiều
    Phong thái Tích cực, năng động Tiêu cực, thụ động
    Thích và không thích Lạnh, hướng lên Ấm, hướng xuống
    Nhịp tim và nhịp thở Nhanh Chậm
    Xương Thấp Cao
    Cơ bắp Cứng Mềm
    Nhiệt độ cơ thể Cao Thấp
    Máu Đặc Loãng
    Tốc độ tăng trưởng Chậm Nhanh
    Nơi sinh sống Lạnh Ấm
    Thực phẩm Thịt Rau, trái cây
    Tiêu thụ oxy Nhiều

    Thích di chuyển về hướng Bắc

    Ít

    Thích di chuyển về hướng Nam

     

    George Ohsawa (1893-1966)

    Trích Macrobiotics Today 4/2016

    Hỏi & Đáp Với Tiên Sinh Ohsawa

    Âm Dương Giải Ảo (P1)

    Gửi

    Bài viết liên quan