Thực Dưỡng ・ Thai Giáo & Nuôi Con ・ Diện Chẩn ・

Thai Giáo Theo Thực Dưỡng – P4: Phúc Đức Tại Mẫu

Anh Yu 19 Thg 12

XEM NHANH

    Do ngày càng nhiều bà mẹ ái ngại cho tình hình thực phẩm và sức khỏe ngày nay. Bếp Thực Dưỡng xin mở ra chủ đề Thai Giáo tập trung vào các vấn đề bà mẹ, trẻ em. Các nội dung liên quan về chủ đề này từ nhiều tác giả sẽ được tổng hợp, biên tập và đăng lên bepthucduong.com để mọi người có thể tham khảo.

     

    Khắc mệnh, hợp mệnh, bán khoán con

    Theo quan niệm của Phương Đông xưa, mỗi con người là một tổng thể các thuộc tính âm dương ngũ hành biến đổi theo thời gian và không ai giống ai. Khoa học ngày nay cũng đã thừa nhận sự tồn tại của nguồn năng lượng sinh học mà mắt thường không nhìn thấy được, nhưng chưa phân loại và mô tả được về các tính chất và mối quan hệ tuơng tác của chúng chi tiết như các lý thuyết về khí của khoa học huyền bí Phương Đông.

    happy-family-silhouetteactive

    Trên khía cạnh âm dương, con gái ăn theo hồng phúc nhà cha, con trai ăn theo hồng phúc nhà mẹ. Bé gái sẽ tương tác qua lại mạnh mẽ với tâm lý, tình cảm, lối sống của người cha nhiều hơn, còn bé trai tương tác mạnh với người mẹ hơn. Tâm lý học phương Tây cũng đã đúc rút quy luật, sau khi sinh ra, các bé gái quấn quít với cha, còn các bé trai quấn quít với mẹ. Trên khía cạnh khí ngũ hành, ta phải xét đến sự sinh khắc, chế hóa. Nếu đứa trẻ sinh ra tương khắc với cha mẹ nên khó nuôi, mà ta hay dùng chữ “không hợp tuổi” thì người xưa thường phải tìm người hợp mệnh đứa bé để cho làm con nuôi, trong trường hợp khắc nặng thì phải sang ở hẳn nhà cha mẹ nuôi đến năm 13, thậm chí 15 tuổi mới đón về, trường hợp khắc nhẹ hơn cũng phải có lễ ra mắt gia tiên nhà cha mẹ nuôi để họ tộc bên đó thừa nhận đứa trẻ là con cháu trong nhà, đứa bé phải năng sang thăm hỏi và có trách nhiệm với công việc của họ tộc như con cháu ruột thịt (coi như một nửa thời gian là sống ở nhà cha mẹ nuôi để giảm thiểu tương tác về khí giữa đứa trẻ và cha mẹ). Có một sự thật là rất ít người có năng lượng mang thuộc tính âm dương, ngũ hành cân phân, đăng đối, hài hòa, do đó, họ sẽ có xu hướng chọn lựa những thức ăn có tác dụng bù khuyết cho những thiếu hụt của bản thân, những người có vấn đề về tim mạch bẩm sinh thì ưa những thức ăn đắng, những người có vấn đề ở phổi thì ưa thức ăn cay, các món xổi, trái cây hay rau sống… Trong bữa cơm, người lớn có khuynh hướng nấu và dọn những món hợp với họ vì khi ăn nó họ thấy dễ chịu, và họ phán đoán cảm tính rằng đó là những thức ăn tốt cho sức khỏe nhất. Nhưng thức ăn tốt cho họ, chưa chắc đã tốt cho con cái họ, thậm chí còn làm bọn trẻ phát ốm. Nếu khẩu vị của cha mẹ và con cái phù hợp với nhau thì đứa trẻ trở nên dễ nuôi, nhưng nếu đứa bé thích toàn những thứ mà cha mẹ chúng ăn vào là khó chịu thì nó khó lòng mà lớn lên khỏe mạnh. Để đứa trẻ ăn cơm thường xuyên ở nhà một người có khẩu vị giống nó là cách hay nhất để khám phá ra xem nó ưa ăn những gì và cho nó nhiều cơ hội tự lựa chọn thức ăn thích hợp cho bản thân một cách êm thấm, nhẹ nhàng.

    Tôi không biết trong đầu óc những người hiện đại, cụm từ “bán khoán con cho chùa” đã biến tướng đến thế nào, nhưng khi xưa, nó chỉ mang một nghĩa là cho đứa bé ăn chay và niệm phật đến năm 10 hay 15 tuổi cho thuần tính lại và bớt đau ốm, dễ nuôi. Nguyên nhân là sự dinh dưỡng sai lầm của bà mẹ lúc mang thai khiến thận và gan của đứa trẻ bẩm sinh suy yếu, không chịu nổi những thức ăn nhiều đạm và dầu mỡ, còn trong các chùa chiền xưa, chư tăng ni sành sỏi về ảnh hưởng của thực phẩm lên thân tâm con người hơn bây giờ nên ẩm thực chay ở nước ta đã từng phát triển, nước ta từng có nhiều vị thiền sư đạt đạo, và trước thời hậu Lê vai trò của chư tăng trong đời sống tinh thần của dân chúng vô cùng lớn lao, vị trạng nguyên thần đồng 12 tuổi Nguyễn Hiền của nước ta học chữ Nho trong chùa, danh y Tuệ Tĩnh của nước ta cũng là một vị tăng… Vậy nên, bán khoán con cho chùa ngày xưa là một hành động giúp đứa trẻ cải số, tăng thọ, còn ngày nay đưa con lên chùa chỉ vô ích mà thôi vì chư tăng ni cũng suốt ngày đau ốm do ăn chay sai đuờng lối. Ngoài ra, nếu quý vị đã nuôi con mình đến lứa tuổi 15, 17 rồi mà nó vẫn khỏe mạnh, nhảy nhót tung tăng như quả bóng ngoài đường, tâm sinh lý bình thường như những đứa trẻ cùng tuổi khác thì cho dù con cái quý vị có hay cãi giả, chống đối gì gì đi chăng nữa, cũng chỉ có thể do nuôi dạy không đúng mà ra, lỡ có thầy bà nào khuyên cho đi làm con nuôi hay bán khoán vì ngũ hành tương khắc gì gì đó thì đừng có dại mà tin kẻo tốn tiền vô ích.

    A boy gets his head shave 014

    Người Phương Đông xưa hay dùng từ duyên nợ, hay có duyên là có nợ, khi một người bị người ta cư xử quá đáng, tuy bản thân có sức phản kháng nhưng lại không thể tỏ thái độ phản kháng thì câu cửa miệng mà người đó sẽ thốt ra là: “Không biết kiếp trước tôi nợ gì nó mà bây giờ…” Đó là vì khi gặp một người trong khí chất bẩm sinh có thuộc tính ngũ hành ở một khía cạnh nào đó bổ trợ cho mình thì ta có cảm giác mắc nợ, còn nếu thuộc tính đó khắc chế thuộc tính của mình thì ta bị “át vía”. Những đặc điểm này trong quan hệ giữa người với người có thể đọc ra được khi so sánh mức truyền tinh trong lá số tử vi của họ.

    Do khuynh hướng sinh ít con của thời hiện đại, nếu các bạn có nhu cầu chọn năm tuổi để sinh con cho gia đình dễ hòa hợp thì nên tìm một người có kiến thức vững vàng về âm dương ngũ hành để nhờ tư vấn. Phép thử “thầy” hay nhất là chọn 1 gia đình quen đã có đủ cả nếp lẫn tẻ mà thầy không quen, cung cấp thông tin về năm sinh của cha mẹ con cái trong nhà và nghe nhận xét của thầy xem đúng được bao nhiêu phần, tôi không hứng thú tìm hiểu sâu về lĩnh vực này vì mục tiêu của tôi là định hướng dinh dưỡng hợp lý để đứa trẻ sinh ra có được thể chất căn bản cân đối và vững chắc ngay từ đầu. Hơn nữa, nếu những người sống cùng một mái nhà có thể tôn trọng được khuynh hướng lựa chọn thức ăn của nhau thì dù mệnh, tuổi của các thành viên có xung khắc cũng vô hại, tuy điều đó có thể làm việc chuẩn bị bữa ăn trở nên phiền toái hơn. Ở những gia đình Thực dưỡng, do thức ăn chủ đạo của cả gia đình là cơm lứt và muối vừng chiếm độ 50-70% khẩu phần từng người, đó là loại thức ăn gần như quân bình âm dương và có đầy đủ các yếu tố ngũ hành (bằng chứng là trong Đông Y, chúng được quy kinh cho cả ngũ tạng) thêm vài đĩa thức ăn chế biến từ thực phẩm đúng mùa nên họ ít gặp rắc rối với những chuyện khắc hợp mệnh và tuổi này. Cách nấu nướng như vậy rất gần mức quân bình, mọi người tùy theo tạng của mình mà ăn các món nhiều lên hay ít đi theo phán đoán trực giác, thậm chí có khi chỉ cần thêm chút gia vị thích hợp vào bát cơm riêng của từng người là đã giải quyết xong vấn đề.

    Phúc đức tại mẫu

    Khi mới sinh ra, các bé gái dương hơn các bé trai, bị thức ăn âm thu hút nên cơ thể biến đổi nhanh hơn và dậy thì trước, trở thành người phụ nữ dương trong, âm ngoài, cái gì bản chất dương mà biểu hiện âm thì có thể phát triển, nên tướng quý nhất ở người đàn bà là vượng phu ích tử, tức là làm lợi cho tất cả những ai có quan hệ mật thiết với cô ta. Ngược lại, các bé trai âm hơn, bị thức ăn dương thu hút, dậy thì muộn hơn, trở nên âm trong, dương ngoài, cái gì bản chất là âm mà biểu hiện là dương thì được danh tiếng, nên tướng quý nhất ở đàn ông là những biểu hiện của tài trí và khả năng đạt được danh vọng.

     

    Đàn bà mà dương cả trong lẫn ngoài thì khắc sát phu, nhưng nếu âm trong dương ngoài thì thành ra hoàn toàn cùng dấu với đàn ông, mà cùng dấu đẩy nhau nên đời sống tình cảm riêng tư trở thành mất thăng bằng.

    “Đàn ông miệng rộng thì sang, đàn bà miệng rộng tan hoang cửa nhà!” Tóm lại, tướng ly cách của đàn bà là: bản chất bên trong bị âm hóa, còn tướng ly cách của đàn ông là: biểu hiện, hành vi bên ngoài bị âm hóa (riêng những người đàn ông dương trong, âm ngoài do bẩm sinh rất dương hoặc do nỗ lực thay đổi thể trạng của bản thân qua nhiều năm tháng lại có khả năng liễu ngộ đạo pháp vì cấu trúc ấy đảm bảo cho sự phát triển các tố chất tinh thần, tướng ly cách ở họ lúc này không phải là khuynh hướng xa lánh cuộc đời mà là không bị dính bám với đời). Vì cái bản chất làm cho tất cả những gì liên đới đến mình đều sinh sôi, phát triển nên chỉ có người đàn bà mới tạo ra được em bé sau 9 tháng 10 ngày, cũng vì cái bản chất khiến người chồng và những đứa con đều được nhờ ấy mà người xưa đúc kết ra câu ngạn ngữ “Phúc đức tại mẫu”

    Theo bậc thầy về Nhân tướng của Nhật Bản là Namboku Mizuno, người đàn bà không nên có những tướng quý của đàn ông kẻo sẽ bất hạnh suốt cuộc đời, cô ta chỉ nên có các tướng vượng phu ích tử. Cụ thể hơn, ông cho rằng người đàn bà lấy được người đàn ông có nhiều tuớng cách tốt cho công danh thì cũng có thể nhờ vào các tướng cách đó của chồng mà có danh vị, thực quyền ở đời, còn bản thân cô ta không nên tự mình có những tướng cách đó. Vợ chồng là mối quan hệ cộng nghiệp, nên:

    “Chồng khôn vợ được đi hài,

    Vợ khôn chồng được nhiều bài cậy trông!”

    Một người đàn bà có nhiều tướng cách tốt cho công danh thì tư chất riêng của cô có thể thắng một người đàn ông có tài, nhưng trong thực tế, đối thủ của cô ta lại không phải một người đàn ông mà là một người đàn ông có sự hậu thuẫn từ sau lưng của một người đàn bà khác. Trong cuộc chiến không cân sức như vậy, những tuớng cách tốt thể hiện tài năng và trí tuệ chỉ đem lại cho người đàn bà sự cô đơn và bất hạnh triền miên. Nhưng sinh ra làm người thì phải chấp nhận luật chơi, người đàn bà tướng đàn ông chỉ có một cách duy nhất để duy trì hôn nhân là “biến” chồng mình thành đàn bà, tức là chọn kết hôn với một người mà cô ta lấn lướt được và chiếm đoạt từ anh ta vị trí trụ cột gia đình, một gia đình như thế chắc chắn phải lụn bại, vì người đàn ông dù có nỗ lực tự dương hóa cả cuộc đời cũng không thể thay đổi bản chất của mình thành dương trong âm ngoài như đàn bà, nên vĩnh viễn không tự sinh ra thế hệ sau, cũng không làm gia đình phát triển thịnh vượng lên được. Trường hợp người đàn bà như vậy kết hôn được với một người đàn ông ra đàn ông thì hai bên chắc chắn phải bỏ nhau trừ phi người chồng là người có thực tu thực chứng (tức là biểu hiện dương trong, âm ngoài rõ nét), vì những gì bản chất giống nhau thì không thể nào gắn kết lại thành một mối được. Nhưng ngay cả trường hợp duy nhất duy trì được hôn nhân mà gia đình không lụn bại đi tôi vừa nói, đường con cái vẫn cứ dở như thường.

    dscf8638bw

    Mối liên hệ mẹ con sâu sắc hơn mối liên hệ cha con rất nhiều. Ngay từ khi mới tượng hình, đứa trẻ đã phụ thuộc hoàn toàn vào người mẹ. Qua 9 tháng 10 ngày trong bào thai, đứa trẻ lớn lên gấp xấp xỉ 3 tỷ lần so với hợp tử ban đầu, một tế bào đã trở thành một con người hoàn chỉnh như thế nào, hoàn toàn dựa vào các chất dinh dưỡng từ máu mẹ trao cho và tâm tính, suy nghĩ, cung cách cư xử của cô trong thai kì.

    Nếu người mẹ ăn quá âm, đứa trẻ sinh ra dễ gặp dị tật bẩm sinh như hở van tim, hở hàm ếch… Những phụ nữ ăn quá dương thì đứa con sẽ nhỏ quắt, mũi tẹt, sau này có hàm răng khít rịt, hơi đâm vào trong… Nếu người mẹ ăn uống lộn xộn, hỗn loạn trong lúc mang thai, tùy thuộc tính chất âm dương của thực phẩm và khí ngũ hành trong chúng, tùy thuộc thực phẩm được ăn vào tuần thứ mấy khi bộ phận nào đang phát triển mạnh mà cơ thể đang lớn dần của đứa trẻ sẽ chịu tác động khác nhau. Tóm lại, tai vểnh, răng vổ, sứt môi, mắt lồi… đều do thức ăn quá âm, mũi tẹt, chân mày díu lại với nhau, mắt xếch, thân hình nhỏ lùn… đều do thức ăn quá dương.

    Nếu khi mang thai, người mẹ có thời gian ốm nghén kéo dài, tức là axit máu luôn cao thì đứa bé sinh ra dễ bị yếu chức năng gan, mặt mũi nó hay cau có và tính tình ương ngạnh, khó bảo. Nếu người mẹ bị phù nề (biểu hiện cơ thể thiếu hụt các vitamin nhóm B và chất khoáng nên thường xuyên không giải quyết tốt các axit dư trong máu, nguyên nhân thường do đường, mì chính và do dùng thường xuyên chất đạm động vật khiến ống tiêu hóa bị rối loạn) thì có nhiều nguy cơ nhiễm độc thai hoặc thai bị ngược, đây là một tướng “tiên thiên bất túc” điển hình, do người mẹ ăn quá ít cốc loại, mà bản thân “vốn riêng” của cô ta lại không đủ để bù vào chỗ thiếu hụt ấy, khiến thận khí của đứa trẻ không đủ để sinh ra não tủy, hậu quả là phần đầu nhẹ hơn phần mông, không thể tự quay xuống dưới theo dẫn động của trọng lực. Chính vì không biết bí mật của phép ăn uống nên phụ nữ thời nay suy kiệt rất mạnh sau mỗi lần sinh nở đồng thời lại không biết đường tự bù đắp cho mình khiến đứa con sau càng dở hơn đứa con đầu.

    186342647

    Tóm lại, việc ăn uống cho quân bình âm dương rất quan trọng, hơn thế, người mẹ phải có ý thức chọn ăn những thực phẩm càng gần mức quân bình càng hay. Những thực phẩm không quá âm hay quá dương sẽ giúp trẻ tượng hình thành những đường nét cân đối, hài hòa. Một khi đã ăn cái gì đó quá âm hoặc quá dương, người ta không thể không bị những thực phẩm trái dấu thu hút. Ví dụ, nếu trong ngày thai phụ đã ăn vài quả trứng tráng với rau ngải cứu (rất dương), sau đó cô ta nhất định phải thấy thèm muốn khi nghĩ đến kem lạnh, sữa chua hoặc trái cây tươi như vải, mận (rất âm) dù lúc đó đang là mùa đông. Nếu cô ta cảm thấy dễ chịu với kiểu cân bằng nhờ hai đối cực này và lặp lại nó hàng ngày trong một thời gian đủ dài, có nhiều khả năng đứa bé sinh ra sẽ có những đường nét cực âm, cực dương hỗn loạn trên tướng diện, tạo ra một khuôn mặt và dáng vóc thiếu hài hòa trông rất xấu. Một ví dụ cụ thể, người mẹ có thói quen ăn quá nhiều đạm động vật thì đứa con sẽ có đôi tai nhỏ, nhọn trên, vểnh ra và không có trái tai, chui ra khỏi da đầu từa tựa như tai thú, đó là tướng diện của người vô phúc, suốt đời cũng không cách gì thay đổi được. Do ngày thường cô ta đã ăn quá nhiều thịt nên bị ốm nghén dữ dội, do đó những tháng đầu của thai kì cô ta có khuynh hướng lao vào chọn những thực phẩm cực âm mà ngày thường cô ta không bao giờ đụng tới để làm dịu các phản ứng thải độc, khiến phần đầu trên của đứa trẻ rất nở, và ở những tháng cuối thì quay lại với chế độ ăn cũ khi hiện tượng ốm nghén đã lắng dịu khiến phần cằm của đứa bé nhỏ nhọn. Cộng tất cả lại, chúng ta có một tướng cách gọi là “mặt dơi tai chuột” mà các cụ ta chê trách hết lời.

    8356416461 3f05b0c649 z

    Sau khi đứa trẻ ra đời, con gái sẽ học hỏi, hình dung về hình ảnh một người phụ nữ trưởng thành từ mẹ mình đầu tiên và ăn theo phúc của bố, còn con trai trực tiếp hưởng hồng phúc của mẹ. Nói cách khác, nhìn vào cuộc đời của cô con gái cũng phần nào đoán biết được mẹ của cô ta có phải mẫu đàn bà “vượng phu” hay không. Người đàn bà luôn nghĩ đến chồng mình trong lúc mang thai thì đứa con sinh ra sẽ giống bố, người đàn bà chỉ nghĩ đến bản thân mình trong lúc mang thai thì đứa con sinh ra sẽ giống mẹ.

    “Gái giống cha, giàu ba họ

    Trai giống mẹ, khó ba đời”

    Con gái giống cha đã đủ chứng minh mối quan hệ khắng khít, tốt đẹp của cha mẹ cô trong lúc hoài thai, một mối quan hệ như thế phải đặt cơ sở trên nhiều điều kiện cả về sức khởe lẫn sự hòa hợp sinh lý, và chứng minh bà mẹ của cô ta đầy sức sống, do đó cô ta có được nhiều tố chất bẩm sinh tốt đẹp nên dễ có cuộc sống tốt đẹp. Con trai giống mẹ tức là anh ta có một bà mẹ chỉ nghĩ đến bản thân trong suốt thời kì hoài thai. Một người đầy sức sống thì không ngại việc và sẵn sàng giúp đỡ người khác mà không tính toán, người đàn bà không có khả năng nghĩ đến người khác là rất yếu đuối và cũng không có nhiều sức sống dành để nuôi dưỡng đứa con trong bụng mình nên người con trai sinh ra cũng sẽ yếu đuối và ích kỷ. Một người đàn bà mệt mỏi như thế cũng phản ánh sự dinh dưỡng sai lầm, nên sau khi sinh con sẽ tiếp tục dùng thức ăn làm âm hóa đứa con trai của mình, biến nó thành một kẻ cả bản chất và biểu hiện đều âm nên lúc nào, ở đâu cũng phải chịu phần mất mát, thua thiệt. Người đàn bà càng có tuổi thì khuynh hướng ăn uống càng âm, nên đứa trẻ còn ẵm ngửa mà giao cho một phụ nữ càng đứng tuổi nuôi thì càng dễ hỏng.

    Cha mẹ sinh con, trời sinh tính, nhưng bản tính trời sinh của đứa trẻ lại do tổ hợp vừa mang tính ngẫu nhiên, vừa mang tính đương nhiên của những thực phẩm người mẹ đã ăn trong khi mang thai và cách thức nuôi dưỡng đứa trẻ trong 6 năm đầu đời. Chỉ có điều đó mới giải thích được tại sao những người cùng sinh dưới một dấu sao theo tử vi Tây Phương, hay cùng sinh trong một tháng âm lịch theo tử vi Đông Phương lại mang những khuynh hướng cá tính và tư tưởng giống nhau vì khi xưa, con người ăn thực phẩm đúng mùa, mà thực phẩm thu hoạch được trong mỗi mùa lại có đặc tính âm dương ngũ hành khác nhau, mùa hạ người ta có khuynh hướng chọn ăn những thực phẩm âm hơn, mùa đông chọn ăn những thực phẩm dương hơn… Còn trong thời đại ngày nay, do khuynh hướng ăn uống hỗn loạn khiến những đứa trẻ càng sinh ra trong thời gian gần đây càng có nhiều đường nét cực âm, cực dương hỗn loạn trên ngoại hình, và xu hướng xuất hiện các bệnh thần kinh, ung thư, xơ vữa mạch máu… ở trẻ em đã đến mức báo động. “Con hư tại mẹ, cháu hư tại bà”, tôi mong sao quý vị độc giả sẽ nghiền ngẫm, đối chiếu thực tế những thông tin tôi cung cấp để tự quyết định một đường hướng áp dụng ngay trong gia đình, đừng để đến lúc bản thân quý vị không còn khả năng làm gì để thay đổi thực tế nữa mới tự hỏi “tại sao ra nông nỗi này” thì đã muộn. Bởi chỉ cần nhìn vào đứa con, người ta có thể đoán biết phần hậu vận của cha mẹ nó thế nào.

    – Hương Kiều – 

    quybaba.blogspot.com 

    Anh Yu

    Xếp có ý. Chụp có tình [Đặt mua sách nấu ăn]

    Gửi